Người dân vùng dự án Nam Hội An mòn mỏi chờ tái định cư

Hàng nghìn hộ dân ở các xã Duy Hải, Duy Nghĩa (huyện Duy Xuyên) và xã Bình Dương (huyện Thăng Bình) phải sống trong cảnh bất an suốt 6 năm qua khi nhà cửa xuống cấp, chờ sập nhưng không thể sửa chữa hay xây mới vì nằm trong vùng quy hoạch.

Nhà cửa xuống cấp, chờ sập
Năm 2015, hàng nghìn hộ dân ở vùng Đông của tỉnh Quảng Nam gồm 2 xã Duy Hải, Duy Nghĩa (huyện Duy Xuyên) và xã Bình Dương (huyện Thăng Bình) vui mừng khi tiếp nhận chủ trương thu hồi đất để thực hiện dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An. Họ nghĩ rằng mình sẽ nhanh chóng được nhận tiền đền bù và được bố trí đất tái định cư để ổn định cuộc sống mới.
Thế nhưng, 6 năm trôi qua kể từ ngày nhận chủ trương ấy, nhiều người dân vẫn đang mỏi mòn chờ tái định cư. Nhiều hộ nhà cửa đã xuống cấp, chờ sập nhưng bế tắc trong việc sửa chữa, xây mới vì nằm trong vùng quy hoạch. Họ phải sống trong cảnh thấp thỏm, bất an, không biết khi nào được chuyển đến nơi ở mới.
Ông Huỳnh Tiết chỉ ngôi nhà mình xuất hiện nhiều vết nứt chạy ngang dọc. 

Gia đình ông Phạm Cưỡng (thôn Tây Sơn Đông, xã Duy Hải) là một trong nhiều người dân thuộc diện giải tỏa để nhường đất xây dựng dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An. Ông Cưỡng cho biết, căn nhà cấp 4 được xây dựng cách đây gần 50 năm của gia đình hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, tường nhà xuất hiện vết nứt chi chít, chạy ngang dọc, có thể bị đổ sập bất cứ lúc nào. Cứ mỗi lần có gió lớn hay mưa bão là cả gia đình lại phải khăn gói đi sơ tán, không dám ở.
“Cách đây 6 năm, tôi đã tính sửa chữa căn nhà nhưng chính quyền địa phương thông báo toàn bộ diện tích đất ở của gia đình nằm trong quy hoạch triển khai dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An nên phải dừng lại. Kể từ đó đến nay, căn nhà ngày càng xuống cấp, có thể bị đổ sập bất cứ lúc nào nhưng gia đình tôi vẫn phải ở như vậy, không thể sửa chữa hay xây mới, ngày nào cũng phải sống với nỗi thấp thỏm, bất an”, ông Cưỡng chia sẻ.
Tương tự, căn nhà cấp 4 cũ kỹ của ông Huỳnh Tiết (xã Duy Hải) cũng đã bong tróc, xuất hiện vết nứt ở nhiều mảng tường vì đã xây dựng cách đây gần 40 năm.
“Nhà cửa bị hư hỏng, xuống cấp nên mỗi mùa mưa bão đến là hai vợ chồng tôi lại nơm nớp lo sợ phải di dời đến nơi khác trú tránh”, ông Tiết nói.
Theo ông Huỳnh Tiết, sau khi nhận thông tin giải tỏa, vào đầu năm 2016, cũng có người đến nhà kiểm kê, đo đạc để tính phương án đền bù cả đất ở, đất vườn lẫn đất ruộng. Thế nhưng, sau đó nhà ông chỉ nhận được tiền đền bù thu hồi ruộng còn nhà và mảnh vườn đang ở thì đến giờ không thấy đả động gì.
Bên cạnh đó, việc dự án đã lấy một phần đất trong xã làm đường nhưng không nhanh chóng bố trí tái định cư cũng khiến cho các hộ dân tại đây chịu rất nhiều ảnh hưởng. Nhất là việc làm đường cao hơn nên nhà dân, mỗi khi trời mưa là nước cứ thế tràn vào nhà ướt hết đồ.
Một ngôi nhà cùa người dân trong vùng dự án bị mối mọt tấn công, có thể bị đổ sập bất cứ lúc nào nhưng không thể tu chữa..

Bao giờ được tái định cư?
Nhiều năm trôi qua nhưng người dân nằm trong quy hoạch dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An vẫn chưa được tái định cư, không ít người tỏ ra bức xúc về sự chậm trễ này. Họ mong muốn chính quyền địa phương sớm có hướng giải quyết để an tâm sinh sống.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Thế Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, nguyên nhân chậm trễ là do chưa đủ đất để hoàn thành tái định cư cho người dân.
Mới đây, ông Nguyễn Hồng Quang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã chủ trì cuộc họp giải quyết các tồn tại trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An.
Ông Nguyễn Hồng Quang cho rằng dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Do đó, các địa phương, các ngành cần tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho dự án trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, xây dựng và đi vào hoạt động.
Nhiều hộ dân nằm trong vùng quy hoạch dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An đang mong mỏi chờ được bố trí tái định cư. 

UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam tiếp tục ký phụ lục gia hạn hợp đồng thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án với Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An cho đến khi hoàn thành việc chi trả và có ý kiến chính thức của cơ quan có thẩm quyền.
Ngoài ra, Công ty Kỳ Hà Chu Lai sẽ tiếp tục chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng của dự án theo các phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt trước ngày 21/5/2021.
Đối với Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An, UBND tỉnh yêu cầu xem xét hồ sơ và bố trí đủ nguồn vốn cho Công ty Kỳ Hà Chu Lai để chi trả theo các phương án đã được phê duyệt và tổ chức tiếp nhận bàn giao tối đa phần diện tích đã giải phóng mặt bằng cho chủ đầu tư dự án quản lý, xây dựng các hạng mục công trình theo quy hoạch.

CÔNG HUY

Comment

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top