Thị xã Điện Bàn có "ưu ái" công ty Sài Gòn - Thành Đạt?

Thời gian qua, tại Quảng Nam "rộ" lên nhiều thông tin liên quan đến dự án Cầu Hưng- Lai Nghi do Công ty Cổ phần Đầu tư Nông nghiệp Sài Gòn - Thành Đạt (CTSGTĐ) làm chủ đầu tư. Cụ thể, dù chưa có giấy phép thi công giai đoạn 2 nhưng chủ đầu tư vẫn tổ chức thi công. Phóng viên Chuyên đề Công an TP Đà Nẵng đã vào cuộc tìm hiểu.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 7-3-2018 UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Công văn số 827 về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng (1/500) khu dân cư và dịch vụ Cầu Hưng- Lai Nghi (giai đoạn 1 và 2) tại khối phố 7B, P. Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn với tổng diện tích của dự án là gần 447.000m2. Đến ngày 14-6-2018, UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục ban hành Công văn số 3183 chấp thuận chủ trương đầu tư khu dân cư và dịch vụ Cầu Hưng- Lai Nghi giai đoạn 2. Theo đó, UBND thị xã Điện Bàn có trách nhiệm tổ chức thu hồi đất, giải phóng mặt bằng… và CTSGTĐ tiến hành đầu tư, thực hiện dự án theo phương án được phê duyệt. 

Một số người dân chưa nhận tiền đền bù, không bàn giao đất cho dự án. 

Thế nhưng, trong quá trình thu hồi đất đã gặp nhiều trở ngại. Cụ thể, nhiều hộ dân có ý kiến: mức đền bù quá thấp; yêu cầu đất đổi đất hoặc gia đình đông người yêu cầu bố trí đất tái định cư…; không nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng. Mặc dù UBND thị xã Điện Bàn nhiều lần tổ chức đối thoại, giải quyết song người dân vẫn chưa chấp thuận, vẫn còn 33 hộ dân chưa nhận tiền đền bù. Hiện tại, chủ đầu tư mới nhận bàn giao 16,4 ha đất để xây dựng cơ sở hạ tầng, san nền… Ngoài ra, do không được bàn giao mặt bằng nên quá trình thi công không kịp tiến độ đã xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ, gây bất bình cho người dân. Ngoài ra, do chưa được bàn giao mặt bằng nên chủ đầu tư không được cơ quan chức năng cấp giấy phép thi công giai đoạn 2.

Thế nhưng, từ tháng 2-2021 đến nay CTSGTĐ vẫn tổ chức thi công hệ thống thoát nước, san lấp một phần diện tích thuộc giai đoạn 2. Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Thế Trung- Phó giám đốc CTSGTĐ cho biết: Về các thủ tục pháp lý liên quan đến giai đoạn 2 của dự án, như hồ sơ thiết kế cơ sở, hồ sơ thiết kế phần hạ tầng, hạng mục điện… đã được các cơ quan chức năng thẩm định và đã nhận bàn giao hơn 16,4ha từ Trung tâm phát triển quỹ đất Điện Bàn nhưng số diện tích này nằm rải rác trong số 44,6ha đất của dự án nên chưa thể lập thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng. Vì thế, đã phát sinh trường hợp một số hộ dân tái lấn chiếm diện tích đất đã bàn giao để canh tác. Ngoài ra, để tránh việc gây ngập úng, làm ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của người dân… nên dù chưa được cấp giấy phép thi công song đơn vị vẫn tổ chức xây dựng hệ thống thoát nước và san lấp một số diện tích. 

Trao đổi cùng chúng tôi, ông Phạm Viết Phúc- Đội trưởng Đội Kiểm tra Quy tắc đô thị thị xã Điện Bàn, cho biết: Khi phát hiện sự việc, đơn vị đã cử cán bộ đến hiện trường kiểm tra, yêu cầu CTSGTĐ dừng thi công để hoàn thiện thủ tục, xin cấp giấy phép xây dựng. Việc không lập biên bản, ra quyết định xử phạt là do việc thi công san lấp mặt bằng là để giữ đất, tránh việc người dân tái lấn chiếm… Với những lý do đó được xem là ngay tình nên chúng tôi chỉ dừng ở việc nhắc nhở, yêu cầu CTSGTĐ hoàn thiện các thủ tục về pháp lý. Những ý kiến cho rằng đơn vị đã "ưu ái" cho chủ đầu tư là không đúng.

Hiện trường CTSGTĐ gấp rút thi công hệ thống thoát nước.

Cũng theo ông Nguyễn Minh Hiếu- Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, địa phương đã chỉ đạo đơn vị liên quan vào cuộc kiểm tra, xử lý quá trình thi công trái phép tại dự án đầu tư xây dựng nhà ở Khu dân cư và dịch vụ Cầu Hưng - Lai Nghi do CTSGTĐ làm chủ đầu tư theo phương châm sai phạm đến đâu, xử lý đến đó. Nếu sai phạm nhỏ, có thể khắc phục thì dừng lại ở mức độ nhắc nhở… Ngoài ra, UBND thị xã Điện Bàn cũng yêu cầu Trung tâm phát triển quỹ đất đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất, giải phóng mặt bằng… để sớm giao đất cho nhà đầu tư theo tiến độ đề ra.   

Theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường vào ngày 20-5-2021, CTSGTĐ vẫn tiếp tục cho đơn vị thi công thực hiện đổ đất, san lấp thi công tại Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi giai đoạn 2. Một số hạng mục như hệ thống mương thoát nước, đường công vụ, hệ thống giao thông đang được gấp rút thi công. Trả lời câu hỏi tại sao chưa có giấy phép nhưng vẫn tổ chức thi công, ông Huỳnh Thế Trung phân trần: Diện tích đất đang thi công là đất vừa nhận bàn giao từ người dân và UBND P. Điện Nam Đông. Việc tổ chức thi công gấp rút như vậy nhằm tránh tái diễn tình trạng ứ đọng nước, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân như năm 2019 và 2020 khi mùa mưa sắp đến… Đồng thời, CTSGTĐ đang hoàn thiện hồ sơ để cấp có thẩm quyền cấp giấy phép thi công dự án Cầu Hưng- Lai Nghi giai đoạn 2 trong thời gian sớm nhất.   

Như vậy, việc chưa có giấy phép nhưng vẫn tổ chức thi công của CTSGTĐ tại dự án Cầu Hưng- Lai Nghi đã được UBND thị xã Điện Bàn và các cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện. Tuy nhiên, do tính chất, mức độ vi phạm chưa đến mức phải xử lý bằng các chế tài mang tính bắt buộc nên các cơ quan chức năng chỉ nhắc nhở, yêu cầu khắc phục sai phạm… Do đó, việc dư luận cho rằng UBND thị xã Điện Bàn "ưu ái" cho chủ đầu tư là CTSGTĐ là không đúng với bản chất sự việc.


M.T


Comment

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top