Về thăm tượng đài chiến thắng Bồ Bồ

Tượng đài Chiến thắng Bồ Bồ tọa lạc uy nghi trên “đỉnh cao 55” của đồi thông Bồ Bồ (xã Điện Tiến, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), nằm cách thành phố Đà Nẵng 10km về phía Tây Nam, cách thành phố Hội An 25km về phía Tây Bắc. Bởi vậy, Tượng đài Chiến thắng Bồ Bồ mang một nét đẹp hoang sơ, quyến rũ với rừng thông xanh tốt mỡ màng cạnh bàu nước phẳng lặng và bầu không khí quanh năm yên bình, mát mẻ…

Trận “Điện Biên Phủ của Quảng Nam”

Tượng đài Chiến thắng Bồ Bồ là di tích lịch sử ghi dấu những chiến công oai hùng của quân dân Quảng Nam trong các cuộc kháng chiến vệ quốc chống Pháp. Nơi đây được xem là một công trình kiến trúc khá đẹp và hoành tráng nhằm ghi lại chiến công oanh liệt của dân quân Quảng Nam trong kháng chiến chống Pháp. Ít ai biết rằng, cách đây hơn 60 năm, đây là nơi “chia lửa” cùng trận Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Theo sử liệu, trong cuộc Tổng tiến công chiến lược Đông - Xuân năm 1953-1954, cùng với quân và dân cả nước, quân và dân Quảng Nam - Đà Nẵng đã tấn công đập tan cứ điểm Bồ Bồ vào sáng 19-7-1954. Chiến thắng Bồ Bồ được coi là trận “Điện Biên Phủ” trên chiến trường Quảng Nam trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.


Họa tiết trên tượng đài.

Cựu chiến binh Hồ Xuân Hòa, chiến sĩ Tiểu đoàn 20 - đơn vị chủ lực trong trận đánh Bồ Bồ năm ấy bồi hồi xúc động cho hay, Tiểu đoàn 20 vinh dự được giao nhiệm vụ tổ chức trận đánh. Tối 19-7-1954, từ các vị trí tập kết, bộ đội và du kích bí mật chiếm lĩnh trận địa, khắc phục vật cản, áp sát mục tiêu. Đến 23 giờ cùng ngày, các mũi lần lượt “lót vào” bên trong, có mũi chỉ cách địch khoảng 50 mét. 0 giờ 30 phút ngày 20-7, Tiểu đoàn trưởng Lê Văn Bàng phát lệnh nổ súng. Các trận địa cối 81, SKZ cùng các loại hỏa lực đồng loạt trút đạn vào trận địa địch. 10 phút sau, hỏa lực chuyển làn, xung kích nhất tề xung phong, thọc sâu, chia cắt, tiêu diệt địch. Nhiều xe tăng, ô tô, thùng nhiên liệu, nhà bạt... của địch trúng đạn, phụt cháy. Bị đánh bất ngờ, quân địch hoảng hốt, bỏ chạy tán loạn.

Qua hơn 3 giờ chiến đấu, quân ta đã kết thúc trận đánh và chiến thắng vẻ vang, làm thiệt hại nặng một chiến đoàn cơ động tinh nhuệ của Pháp, tiêu diệt 150 tên, bắt sống 293 tên, trong đó có Đại tá Camilet Tiphêlit, chỉ huy cứ điểm.

Ông Nguyễn Văn Đài - người du kích xã Điện Tiến từng tham gia trận đánh Bồ Bồ năm ấy, xúc động kể: “Trận đánh vào cứ điểm Bồ Bồ là một kỷ niệm đáng nhớ của lực lượng du kích xã Điện Tiến - một trận đánh có công tác phối hợp với các lực lượng lớn của Thị xã đội Điện bàn, có hỏa lực mạnh.

Đây là trận đánh đầu tiên mà lực lượng du kích xã tham gia với quy mô lớn. Chiến thắng vẻ vang này có sự đóng góp không nhỏ của nhân dân ở quanh khu vực Bồ Bồ, đồng cam cộng khổ, đóng góp sức người, sức của, cưu mang đùm bọc, che chở nuôi dưỡng bộ đội, du kích vững tâm, vững chí trên chiến trường”.


Tượng đài Chiến thắng Bồ Bồ nằm giữa rừng thông xanh ngát. Ảnh: Tiên Sa


Rừng thông Đà Lạt ở Quảng Nam

Đến tham quan đồi Bồ Bồ với diện tích khoảng 215ha, du khách có dịp ngắm nhìn đồi thông tuyệt đẹp với độ cao 55m so với mực nước biển mang dáng dấp thông xanh Đà Lạt. Từ đỉnh đồi này, có thể nhìn bao quát cả vùng đồng bằng rộng lớn của huyện Điện Bàn tiếp giáp với huyện Đại Lộc và một phần Hòa Vang của thành phố Đà Nẵng. Phía Nam và phía Tây Bồ Bồ có sông Bình Phước và sông Yên bao bọc, phía Bắc giáp với thành phố Đà Nẵng.

Nơi đây có cảnh quan thơ mộng với những rừng thông xanh bạt ngàn, những hồ nước phẳng lặng và không khí trong lành, quanh năm mát mẻ. Từ trên đỉnh đồi nhìn về hướng Nam, phong cảnh làng mạc, đồng quê, sông suối... hiện ra như một bức tranh hữu tình. Không ít người có niềm vui đơn giản khi đến đây khám phá rừng thông duy nhất ở ngoại ô thành phố Đà Nẵng để thoát khỏi cái nhộn nhịp xô bồ của thành phố...

Buổi chiều về, nhìn những cụm thông thẳng tắp đứng thành hàng, từng tán lá chen chúc nhau đợi tia nắng vàng ươm xuyên qua kẻ lá với mùi thơm thoang thoảng lôi cuốn. Đó là mùi của nhựa thông, lá thông xen lẫn với mùi đất trời, nắng gió. Trong không gian trong lành, khẽ hít một hơi căng tràn lồng ngực, cảm nhận chút an yên khó mà có được nếu ở thành phố.

Đứng nhìn Tượng đài Chiến thắng Bồ Bồ uy nghi, trầm mặc ven cánh rừng thông xanh làm lòng người vấn vương, nhớ về bao lớp người hy sinh xương máu, ngã xuống nơi đây trong cuộc chiến vệ quốc chống ngoại xâm mang lại thanh bình cho quê mẹ thân yêu. Hiện nay, đồi Bồ Bồ đang được quy hoạch phát triển thành khu du lịch sinh thái, cùng các quần thể di tích vệ tinh như bia Đá Chùm, Cấm Lớn, đình Diệm Sơn... sẽ là một điểm đến thu hút du khách trong một tương lai không xa.


Tiên Sa


Comment

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top